Chợ phiên trên lòng hồ Hòa Bình

Khi đi du ngoạn trên vùng lòng hồ Hòa Bình trên chuyến du lịch Hòa Bình, du khách sẽ có cơ hội khám phá những phiên chợ bên sông. Chợ thường họp từ trước bình minh và không quá kéo dài.

Chợ không chỉ là nơi giao thương, buôn bán các mặt hàng giữa miền xuôi và miền ngược mà còn là nơi giao lưu văn hóa tinh thần đậm chất vùng sông nước. Đến chợ để mua một chút thuốc lào, một chút muối, mắm và còn trao gửi thương yêu, nhớ nhung vì thế nên hãy tranh thủ đi chơi chợ bất cứ khi nào gặp dịp đi du lich Hoa Binh đến với chợ phiên lòng hồ sông Đà.

Dọc lòng hồ sông Đà có nhiều chợ nổi. Hầu như xã nào cũng có một điểm chợ là các bến nước, bến thuyền, nơi các tàu, thuyền chở hàng từ xuôi lên. Đây cũng là nơi bà con bán những sản vật của đồng bào như con gà, bó măng, buồng chuối, quả đủ đủ, củ sắn, củ dong trồng được, ít rau rừng, các loại cá trên lòng hồ.

Cách một đoạn sông khoảng 1 - 2 xã thì có một chợ và các chợ thường tổ chức so le các ngày trong tháng. Chợ phiên của xã Tiền Phong, trên đường thôn Oi Nọi, sát bờ sông cứ một tháng họp ba lần, thường thì vào các ngày 10, 20, 30. Chợ phiên Tra Ang, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) họp vào ngày 5, 15, 25. Chợ phiên Hang Miếng ở xã Quang Minh, Vân Hồ (Sơn La) giáp ranh các xã Suối Nánh, Đồng Nghê ( Đà Bắc) mở vào các ngày 1,2 - 11,12 - 21,22…

Chợ là những bãi đất rộng sát hồ hoặc có thể là nơi các thuyền tề tựu, cạnh bến sông. Người ta bắc một chiếc cầu nhỏ để mọi người lên thuyền xem, mua hàng. Những ngày có chợ luôn đông vui, nhộn nhịp, người mua, người bán, trên bến, dưới thuyền tấp nập. Các mặt hàng ở chợ phiên trên hồ khá phong phú, đa dạng chủ yếu là hàng thổ cẩm, thịt, cá, hàng nông, lâm sản cùng các mặt hàng khô, quần áo, giày dép, đồ điện tử.

Chợ phiên họp ven hồ hội tụ đủ loại sản phẩm của bà con, từ mớ rau, con cá đến các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất… Những ngày có chợ phiên, người dân háo hức, thường dậy từ rất sớm, có khi từ 3-4 giờ để đến chợ vào khoảng 7 giờ sáng. Có người đi bằng xe máy, có người đi bộ, họ chở, gùi ngô, sắn, măng rừng, các loại vật nuôi... để bán và mua lại những mặt hàng cần thiết như gạo, mắm, muối, mì tôm, quần áo, giày dép, dầu gội, thuốc tây từ các tàu, thuyền chợ lên mạn ngược và xuống xuôi.

Chợ giống như nhịp sống quen thuộc được lặp đi, lặp lại và trở thành nét văn hóa sinh hoạt, giao lưu kinh tế đặc sắc ở các địa phương vùng hồ Hòa Bình. Với nhiều du khách, phiên chợ mang đến cảm giác đặc biệt khi lênh đênh trên thuyền chợ, hòa mình vào miền sông nước mênh mông, cảm nhận không gian văn hóa các bản làng dân tộc miền núi và đón một ngày mới đầy hứng khởi.
Copyright © 2023. Đảo Dừa Thung Nai Hòa Bình, Hộ kinh doanh cá thể số 017179003637 - Chủ nhân: Đinh Thị Phấn Mọi thông tin, hình ảnh từ website đều thuộc bản quyền của daoduahoabinh.com