Giới thiệu Đảo Dừa Hòa Bình

Vùng Hồ Hòa Bình nằm cách trung tâm Hà Nội 74 km về phía Tây, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 04 huyện và 01 thành phố của tỉnh Hòa Bình. Nơi đây từ lâu đã được biết đến như một “Vịnh Hạ Long trên núi” với cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều điểm thăm quan tâm linh, văn hóa, du lịch nổi tiếng như đền Bờ, động Thác Bờ, vịnh Ngòi Hoa, động Hoa Tiên… Là một điểm đến nằm trong tuyến du lịch trên Hồ, hiện khu nghỉ Đảo Dừa đang thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng bởi vẻ đẹp hoang sơ hấp dẫn mà ít nơi có được.

dao_dua_hoa_binh_2021

Đảo Dừa giữa mênh mông sông nước mây trời

 Thuộc xã Vầy Nưa của huyện vùng cao Đà Bắc, cách trung tâm thành phố Hòa Bình 25km, mất khoảng 20 phút đi tàu từ bến cảng du lịch Thung Nai, Đảo Dừa nằm gần với điểm du lịch tâm linh đền Bờ và động Thác Bờ. Từ xa nhìn vào, Đảo Dừa ẩn hiện trong màu xanh của cây cối và sông nước bao la khiến những ai chưa đặt chân tới đây lần nào sẽ nghĩ đây chỉ là một hòn đảo tự nhiên cũng giống như bao hòn đảo nhỏ khác nổi trên mặt hồ khi ngăn đập thủy điện Hòa Bình. Nhưng khi đặt chân lên đảo mọi người mới thực sự ngỡ ngàng và khâm phục khi tận mắt chứng kiến cảnh quan, công trình đã được những con người chăm chỉ, cần cù, mến khách xây dựng, chăm chút và bố trí khéo léo trong suốt nhiều năm.

  Các khu vực phục vụ khách trên đảo được bố trí khá hợp lý giữa không gian thoáng mát với tầm nhìn bao quát một góc Hồ và các đảo xung quanh. Từ cầu tàu bước lên là khoảng sân rộng rãi với các dãy ghế, võng mắc và bàn uống nước đón tiếp khách. Bốn ngôi nhà sàn lớn xây dựng theo kiến trúc cổ truyền người Mường được chủ đảo cho xây dựng vững chắc và phân bố theo các khu vực khác nhau nhưng khá hài hòa, hợp lý, được dùng làm chỗ nghỉ, đồng thời cũng là chỗ ăn khi có khách yêu cầu được ngồi ăn trên nhà sàn hoặc khi có các đoàn khách đông người. Bên cạnh đó, xung quanh đảo, gần sát mép hồ là 8 ngôi nhà sàn nhỏ gọn nằm quay mặt ra phía hồ được dựng để dành riêng cho khách du lịch đi nghỉ theo gia đình. Tại các nhà sàn, chủ nhà đều bố trí đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt cần thiết như chăn, màn, gối, đệm,.. phục vụ nhu cầu nghỉ trong ngày, nghỉ qua đêm của du khách.

Nhà sàn lớn trên đảo

 Muốn đốt lửa trại, vui văn nghệ theo đoàn theo gia đình hoặc xem các tiết mục văn nghệ truyền thống do chính người dân biểu diễn, du khách có thể lựa chọn nhiều địa điểm khác nhau trên đảo với những khoảng sân rộng đã được chủ đảo bố trí giữa các khu nhà sàn. Bên cạnh thưởng ngoạn vẻ đẹp vốn có của phong cảnh, thiên nhiên vùng Hồ, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng do chính tay gia đình chủ đảo nuôi, trồng và chế biến theo cách thức, gia vị truyền thống riêng có của người dân bản địa như: cá hun khói, rau rừng đồ chấm lòng cá, thịt lợn nướng...

Nhiều điểm sinh hoạt văn nghệ ngoài trời được bố trí hài hòa giữa các khu

 Được đặt tên Đảo Dừa bởi khi mới lên khai hoang, lập nghiệp, thấy vùng đất đồi được bao quanh bởi một vùng sông nước bao la, chủ đảo - ông Nguyễn Đình Tuy đã nghĩ ngay tới việc trồng thử cây dừa bởi đây là loài cây dễ sống, khá phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu vùng Hồ. Sau một thời gian dài tìm giống cây và bỏ công chăm sóc, giờ hơn 1ha đảo đã được bao quanh bởi màu xanh của hàng trăm cây dừa. Với cái tên Đảo Dừa mộc mạc, gần gũi, hiện các món ăn trên đảo khi được chế biến đều được cho một chút nguyên liệu của dừa để món ăn ngon hơn và đặc biệt là để du khách dễ nhớ hơn tới nơi này.

Dãy nhà sàn nhỏ nằm ẩn hiện dưới bóng dừa ven mép hồ

Ngoài cây dừa là cây chủ đạo, trong diện tích 10ha trên đảo còn trồng rất nhiều loại cây khác nhau. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình và tính cách thoải mái, phóng khoáng của gia đình chủ đảo, du khách có thể đi bộ thăm quan đảo dưới tán của bạt ngàn cây bóng mát, cây lấy gỗ; tự do hái trái cây thỏa thích tại các vườn cây ăn quả: xoài, hồng, nhãn, vải, khế,.. hoặc bơi thuyền thăm các đảo xung quanh, tắm, câu cá,... mà không phải bỏ thêm một khoản chi phí nào khác.

Một góc khuôn viên trên đảo

Hiện trung bình mỗi tuần Đảo Dừa đón từ 300 đến 350 khách, chủ yếu là các gia đình đi nghỉ cuối tuần, học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, các đoàn công tác, khách đi lễ đền Bờ và động Thác Bờ... Trong đó số lượng khách nghỉ lại qua đêm chiếm tới 70%.

Chủ nhân Đảo Dừa - Nguyễn Đình Tuy 

Hồ Hòa Bình là khu vực có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với phong cảnh sơn thủy hữu tình, có các điểm tâm linh, văn hóa mang tính lịch sử, nhiều thắng cảnh đẹp, dễ dàng kết nối với các điểm du lịch các tỉnh Tây Bắc theo tuyến sông Đà và quốc lộ 6. Ngoài điểm du lịch tâm linh đền và động Thác Bờ, hiện mô hình du lịch sinh thái Đảo Dừa đang là điểm du lịch hấp dẫn, được khách du lịch ưa thích và quan tâm... Đây có thể xem là một điểm sáng cần được giới thiệu, nhân rộng nhiều hơn nữa nhằm khuyến khích mô hình tư nhân đầu tư phát triển du lịch trên vùng Hồ, đưa du lịch vùng Hồ Hòa Bình phát triển xứng đáng với những tiềm năng vốn có./. 

ĐẢO DỪA - KHU DU LỊCH SINH THÁI HÒA BÌNH

Chủ nhân : Đinh Thị Phấn
Địa chỉ : Xóm Săng Bờ, xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, Hòa Bình.
Điện thoại : 036.886.2663 - 039.975.9565 - 0834.951.666
Email : dulichdaodua01@gmail.com 
Website : www.daoduahoabinh.com

Copyright © 2023. Đảo Dừa Thung Nai Hòa Bình, Hộ kinh doanh cá thể số 017179003637 - Chủ nhân: Đinh Thị Phấn Mọi thông tin, hình ảnh từ website đều thuộc bản quyền của daoduahoabinh.com